วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555
เคล็ดลับการทำ PMQA (Tip)
เคล็ดลับการทำ PMQA (Tip)
คำนิยาม
1. Output = ผลผลิต
2. Outcome = ผลลัพธ์
3. Requirement = ข้อกำหนดที่มากกว่าความต้องการและความคาดหวัง
4. Customer = ผู้รับบริการ เช่น ผู้ต้องหาหรือจำเลย, ผู้เสียหาย, พยาน เป็นต้น
5. Stake-holder = ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น ประชาชน, เจ้าหน้าที่รัฐ, หน่วยงานรัฐ, ชุมชน
6. Supplier/Subcontractor = ผู้ส่งมอบ (ผู้ที่ทำการแทนเรา)
7. Competition = สภาพการแข่งขัน
การตอบแบบ ADLI ที่สมบูรณ์ที่สุด คือการตอบคำถามจากความเป็นจริง และครบทุกประเด็นของ ADLI แต่ให้ยึดจากหลักความเป็นจริงเป็นสำคัญ ดังนั้น ถ้าในปีที่ผ่านมาหน่วยงานได้ทำกิจกรรมใดก็เขียนรายงานมาและให้รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมพอสังเขป ถึงแม้ว่าจะไม่ครบทุกประเด็นของ ADLI ก็ตาม ซึ่งจัดได้ว่าเป็นการตอบคำถามที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ และคำตอบแบบนี้จะมีผลในกระบวนการ OFI ต่อไป
ADLI หลักคิดเพื่อนำไปเขียนรายงาน
A = Approach หมายถึง แนวทาง ซึ่งประกอบด้วย (Plan)
- A1 Goal เป้าหมาย
- A2 Plan การวางแผน
- A3 Assessment Plan แผนการประเมินผลติดตาม
D = Deployment หมายถึง การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ (Do)
L = Learning หมายถึง การเรียนรู้ (Check + Action)
I = Integration หมายถึง การบูรณาการ
*** ในการตอบคำถามทุกหมวด ขอให้กรอกข้อมูลตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงปีที่ผ่านมา ถึงปี 2555 ***
การตอบคำถามตามเกณฑ์ PMQA
1. หมวด 1-6 เป็นเกณฑ์ในมิติกระบวนการ (Process) ที่มีคำถามว่า “อย่างไร = How” ให้ใช้วงจร ADLI เป็นหลักคิดเพื่อเขียนคำตอบ
2. หมวด 7 เป็นเกณฑ์ในมิติผลลัพธ์ (Result) ให้ใช้เกณฑ์ LeTCLi เป็นหลักคิดเพื่อเขียนคำตอบ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น