วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

เคล็ดลับการทำ PMQA (Tip)

เคล็ดลับการทำ PMQA (Tip) คำนิยาม 1. Output = ผลผลิต 2. Outcome = ผลลัพธ์ 3. Requirement = ข้อกำหนดที่มากกว่าความต้องการและความคาดหวัง 4. Customer = ผู้รับบริการ เช่น ผู้ต้องหาหรือจำเลย, ผู้เสียหาย, พยาน เป็นต้น 5. Stake-holder = ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น ประชาชน, เจ้าหน้าที่รัฐ, หน่วยงานรัฐ, ชุมชน 6. Supplier/Subcontractor = ผู้ส่งมอบ (ผู้ที่ทำการแทนเรา) 7. Competition = สภาพการแข่งขัน การตอบแบบ ADLI ที่สมบูรณ์ที่สุด คือการตอบคำถามจากความเป็นจริง และครบทุกประเด็นของ ADLI แต่ให้ยึดจากหลักความเป็นจริงเป็นสำคัญ ดังนั้น ถ้าในปีที่ผ่านมาหน่วยงานได้ทำกิจกรรมใดก็เขียนรายงานมาและให้รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมพอสังเขป ถึงแม้ว่าจะไม่ครบทุกประเด็นของ ADLI ก็ตาม ซึ่งจัดได้ว่าเป็นการตอบคำถามที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ และคำตอบแบบนี้จะมีผลในกระบวนการ OFI ต่อไป ADLI หลักคิดเพื่อนำไปเขียนรายงาน A = Approach หมายถึง แนวทาง ซึ่งประกอบด้วย (Plan) - A1 Goal เป้าหมาย - A2 Plan การวางแผน - A3 Assessment Plan แผนการประเมินผลติดตาม D = Deployment หมายถึง การถ่ายทอดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ (Do) L = Learning หมายถึง การเรียนรู้ (Check + Action) I = Integration หมายถึง การบูรณาการ *** ในการตอบคำถามทุกหมวด ขอให้กรอกข้อมูลตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในช่วงปีที่ผ่านมา ถึงปี 2555 *** การตอบคำถามตามเกณฑ์ PMQA 1. หมวด 1-6 เป็นเกณฑ์ในมิติกระบวนการ (Process) ที่มีคำถามว่า “อย่างไร = How” ให้ใช้วงจร ADLI เป็นหลักคิดเพื่อเขียนคำตอบ 2. หมวด 7 เป็นเกณฑ์ในมิติผลลัพธ์ (Result) ให้ใช้เกณฑ์ LeTCLi เป็นหลักคิดเพื่อเขียนคำตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น