วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

cup split

เกณฑ์แบบประเมินหน่วยบริการประจำ หมวด 1 ศักยภาพในการจัดระบบบริการ ให้ประชาชนเข้าถึง หมวด 2 จัดระบบบริการตามประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข หมวด 3 บุคลากร จำนวนบุคลากรที่ต้องมีเพื่อทำหน้าที่ให้บริการปฐมภูมิโดยเฉพาะในภาพรวมของหน่วยบริการประจำ หมวด 4 การบริหารจัดการ
หมวด 1 ศักยภาพในการจัดระบบบริการ ให้ประชาชนเข้าถึง
- ทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการจัดเครือข่ายหน่วยบริการและระบบส่งต่อ - ให้บริการด้วยตนเอง - Uc 9,503 คน - ระยะเดินทางทาง ไกลสุด 3 km
หมวด 2 จัดระบบบริการตามประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข
- บริการ สร้าง ส่งเสริม และส่งต่อ ติดตาม - วินิจฉัยโรค รักษาพยาบาล แผนไทย ระบบ EMS ฟื้นฟูสภาพ - บริการทันตกรรม - เยี่ยมบ้าน เชิกรุก - ตรวจทางห้องปฏิบัติการขั้นพื้นฐาน ส่งต่อมีคุณภาพ - บริการเภสัชกรรม
หมวด 3 บุคลากร จำนวนบุคลากรที่ต้องมีเพื่อทำหน้าที่ให้บริการปฐมภูมิโดยเฉพาะในภาพรวมของหน่วยบริการประจำ
- แพทย์ / แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ปฏิบัติงานประจำ อย่างน้อย 1 คน ต่อ ผู้มีสิทธิ์ UC ที่ลงทะเบียนไม่เกิน 10,000 คน - พยาบาลวิชาชีพหรือพยาบาลเวชปฏิบัติ ปฏิบัติงานประจำ อย่างน้อย 2 คน ต่อ ผู้มีสิทธิ์ UC ที่ลงทะเบียน ไม่เกิน 10,000 คน - บุคลากรอื่น ที่มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือเทียบเท่าปฏิบัติงานประจำ จำนวน 3 คน ต่อผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนไม่เกิน10,000คน - บุคลากรอื่น ที่มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือเทียบเท่าหรือผู้ประกอบโรคศิลปะตามกฏหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะปฏิบัติงานประจำ จำนวน 3 คน ต่อผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนไม่เกิน10,000 คน - ทันตแพทย์ อย่างน้อย 1 คน ปฏิบัติงานบริการทันต กรรมตามชุดสิทธิประโยชน์ และบริการทันตกรรม ไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ต่อ ผู้มีสิทธิ์ UC ที่ลงทะเบียนไม่เกิน 1,000 คน - เภสัชกร อย่างน้อย 1 คน ปฏิบัติงานไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ต่อผู้มีสิทธิ์ที่ลงทะเบียนไม่เกิน 1,000 คน
หมวด 4 การบริหารจัดการ
- มีคณะทำงานร่วมกันบริหารจัดการและพัฒนาบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ - วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย แผนงาน และโครงการ ที่สอดคล้องกับพันธกิจ เป้าหมาย แผนงาน รวมถึงโครงการที่ สปสช.กำหนด - สามารถส่งต่อจากหน่วยบริการปฐมภูมิ ไปยังหน่วยบริการรับส่งต่อ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 นาที - มีบริการส่งต่อผู้รับบริการ ทั้งไปและกลับ ภายในเครือข่ายหน่วยบริการ - มียานพาหนะเพื่อใช้ในการรับส่งผู้ป่วย โดยเฉพาะในกรณีอุบัติเหตุ หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ได้อย่างเหมาะสม - มีระบบการส่งตรวจ และการส่งต่อเพื่อรับบริการด้านตรวจทางห้องปฏิบัติการและการตรวจชันสูตรต่างๆ - มีระบบการส่งต่อเพื่อรับบริการด้านทันตกรรม - มีการส่งต่อข้อมูลผู้รับบริการทั้งภายในและภายนอกเครือข่ายหน่วยบริการ - มีการจัดเครือข่ายเพื่อการส่งต่อที่ระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และประกาศให้ผู้มีสิทธิ์ UC ทราบ - หน่วยบริการปฐมภูมิในเครือข่าย มีสถานที่ บุคคล ยา วัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ ที่เพียงพอ - จัดระบบการติดต่อสื่อสารที่หน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการร่วมให้บริการ สามารถขอรับคำปรึกษาภายในเครือข่ายหน่วยบริการได้อย่างรวดเร็ว - มีระบบสนับสนุน ติดตาม และประเมินผล ทั้งด้านบริหาร บริการ และวิชาการ - พัฒนาความรู้ ความสามารถของบุคลากรทุกคนของหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการร่วมให้บริการ ที่ร่วมให้บริการสาธารณสุข ให้มีความรู้และทักษะ ในการให้บริการสาธารณสุข - ระบบข้อมูลและสารสนเทศ ที่ใช้ในการบริหารจัดการ ที่เชื่อมโยงภายในเครือข่ายหน่วยบริการ และเครือข่าย สารสนเทศของสำนักงานได้ พร้อมทั้งสามารถส่งข้อมูล / รายงาน ตามที่ สปสช.กำหนด - ระบบบริหารจัดการคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพ หน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการร่วมให้บริการ - มีแนวปฏิบัติบริการสาธารณสุข สำหรับปัญหาที่พบบ่อย ตามมาตรฐานและแนวปฏิบัติที่อ้างอิงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น